Bỏ qua nội dung

Từ cuốn sách của Dennis Bergkamp: “Chúng tôi đã viết lại lịch sử bóng đá”

Tháng Mười Một 23, 2013

gun  1384944699 article biginterview bergkamp2

Tuy nhiên trong cuốn tự truyện của mình với tựa đề, “Stillness And Speed: My Story” (tạm dịch: Sự Tĩnh Lặng Và Tốc Độ: Câu chuyện của tôi”) (có giá bán 20 bảng Anh, người chắp bút là Simon và Schuster), Bergkamp cuối cùng cũng đã tiết lộ câu chuyện về cuộc đời mình, từ khoảng thời gian không hạnh phúc khi chơi bóng ở Ý cho tới đỉnh cao với sự nghiệp lẫy lững và đầy ắp danh hiệu trong màu áo Arsenal. Trong đoạn trích sau đây – được trích từ một cuốn sách ghi chép lại những cuộc phỏng vấn của Dennis, cầu thủ này đã nói lên suy nghĩ của mình về đội hình bất bại, một đội hình đã thay đổi diện mạo của bóng đá, đồng thời nhận định về việc ai là người giỏi hơn – Dennis Bergkamp hay Thiery Henry.

“Tôi đã bắt gặp một câu nói của chính mình ở thời điểm đó – kỷ nguyên bất bại – tôi đã nói điều gì đó đại loại là chúng tôi đã viết lại cách chơi bóng đá. Tôi cho rằng điều đó hoàn toàn đúng. Việc Arsene nói về chuyện tôi đã cố gắng để tiến tới sự hoàn hảo là có thật và nó đúng với toàn đội ở thời điểm đó. Chúng tôi thực sự đã tiến rất gần tới sự hoàn hảo. Tất nhiên chúng tôi thỉnh thoảng cũng có những trận đấu chơi không tốt, khi mà các cầu thủ đã không thể ghi bàn, tuy nhiên nói chung trong hầu hết các trận đấu chúng tôi đều thi đấu tuyệt vời và thực sự lối chơi của chúng tôi đã tiến rất gần tới cách mà chúng tôi nghĩ bóng đá phải được chơi như vậy.

“Thierry từng đề cập tới cảm giác của việc tiến ra sân đấu và biết rằng mình sẽ giành chiến thắng. Đúng vậy, đó chính là cảm giác lúc ấy. Bạn không biết đội bóng sẽ ghi bao nhiêu bàn và khi nào đội bóng sẽ ghi bàn, nhưng bạn biết chắc rằng bạn sẽ chiến thắng. Bạn phải nghe điều đó từ tôi và từ Henry, đó là một cảm xúc tuyệt vời. Nó giống như thi chạy 100m và bạn là Usain Bolt vậy. Đó là một điều gì đó rất tuyệt đối với một vận động viên thể thao. Đó là cái đích mà bạn nhắm tới. Sự hoàn hảo. Và nó là điều chúng tôi đã có trong những năm tháng ấy. Chúng tôi biết mình là đội bóng mạnh nhất của giải, tất cả đều cảm thấy hạnh phúc và ai cũng có đóng góp của riêng mình vào thành công của đội bóng.

“Điều đó thật tuyệt vời. Bạn biết chính xác phải đưa bóng tới đâu. Bạn biết chính xác các cầu thủ khác sẽ di chuyển tới chỗ nào, bởi bạn hiểu rõ họ đang nghĩ gì. Đó là một điều rất thú vị trong một đội bóng. Ở thời điểm ấy bạn chỉ việc trải nghiệm nó mà thôi. Nhưng khi bạn nhìn lại … đó là một khoảng thời gian tuyệt vời. Những màn trình diễn tuyệt vời. Tôi cảm thấy buồn cười khi Thierry nói cậu ấy nhớ hết tất cả mọi thứ đến từng chi tiết một. Khi nhìn lại tôi cảm thấy khoảng thời gian giữa lúc tôi tới Arsenal và khi đội bóng bắt đầu thi đấu thành công là rất ngắn. Thực tế thì khoảng 2 năm rưỡi hay 3 năm gì đó, nhưng trong tâm trí tôi nó chỉ như một nửa mùa giải mà thôi. Sau đó đội bóng gặt hái được danh hiệu. Và rồi đội bóng lại chững lại đôi chút. Cuối cùng chúng tôi bước vào thời kỳ mà mọi chuyện diễn ra rất suôn sẻ, toàn đội đạt đến một đẳng cấp nhất định và đề ra cho bản thân những tiêu chuẩn hoàn toàn khác.”

Liệu có thể so sánh đội hình bất bại với bất kỳ đội bóng nào khác mà anh đã từng khoác áo hoặc từng được chứng kiến?

“Mọi người hay nhắc tới đội hình của Hà Lan vào năm 1998 và 2000, họ đã chơi một thứ bóng đá rất hiệu quả. Nếu bạn nhìn vào những đội bóng khác, tất nhiên có thể bạn sẽ chọn AC Milan nhưng theo quan điểm của tôi thì đội hình nổi bật nhất chính là Barcelona của Guardiola. Khi họ đánh bại Man United [trong trận chung kết Champions League 2009] … Ý tôi là họ giống như tới từ một hành tinh khác vậy, cách di chuyển, những pha một chạm và hai chạm và sở hữu một cầu thủ đáng ngưỡng mộ, Messi, cậu ấy tạo nên sự khác biệt bất cứ khi nào được trao cơ hội… Đó là thứ bóng đá mà tất cả các đội bóng khác đều phải khao khát. Họ đề ra những chuẩn mực mới và những đội khác phải vắt óc suy nghĩ xem mình phải làm gì nếu phải đối đấu với họ.

“Với tôi, có rất nhiều đội hình mạnh trong lịch sử, nhưng không phải tất cả đều tạo nên bước ngoặt trong bóng đá. Tất nhiên Manchester United là một đội bóng mạnh, nhưng liệu họ có làm điều gì đó khác biệt so với những đội bóng trước đấy hay không? Tôi nhớ ở Liverpool là thời kỳ những năm 1980 với sự có mặt của tiền vệ John Barnes. Những đội hình khác của Liverpool còn giành được nhiều danh hiệu hơn, nhưng đội hình với John Barnes đó mới là đội chơi thứ bóng đá tuyệt vời hơn cả. Họ có thể chuyền bóng cả ngày. Một số đội hình khác của Arsenal cũng thi đấu rất tốt và đạt dược nhiều danh hiệu. Tuy nhiên đâu là đội chơi thứ bóng đá hằn sâu trong tâm trí của mọi người? Và rồi bạn nhớ tới những đội như AC Milan và nghĩ: ‘Chờ chút, họ thực sự đã thay đổi bóng đá’.”

Có một sự tranh cãi giữa các cổ động viên Arsenal về việc trong hai người, ai là cầu thủ xuất sắc hơn. Thierry đã rất khiêm tốn và nói rằng anh là “ông chủ”, đội bóng luôn luôn là của anh và còn nhiều điều khác nữa. Anh nhìn nhận điều này như thế nào?

“Tất nhiên, cách đơn giản để giải quyết vấn đề này là khẳng định rằng, Thierry là cầu thủ giỏi hơn. Chúng tôi giành rất nhiều sự tôn trọng cho nhau do đó khi được hỏi thì một trong hai chúng tôi sẽ luôn đề cao người còn lại. Nhưng hãy nhìn vào những gì mà Thierry đã đạt được ở Arsenal. Trong một thời gian ngắn. cậu ấy trở thành tiền đạo chủ lực và giành những danh hiệu lớn. Tốc độ và khả năng săn bàn của cậu ấy là không thể tin nổi. Hơn nữa cậu ấy còn luôn giữ được một động lực thi đấu rất lớn. Mọi người nói về động lực thi đấu của tôi, nhưng hãy nhìn cậu ấy mà xem. Trên sân tập cậu ấy khiến các cầu thủ khác trông thật ngớ ngẩn. Tôi luôn cảm thấy Thierry có một mục đích để chứng minh bản thân trong từng trận đấu, trong từng buổi luyện tập, điều đó khá giống với tôi, mặc dù tôi thể hiện điều đó theo một cách khác cậu ấy…”

 

arsenal147 – theo Arsenal.com

From → Uncategorized

Gửi bình luận

Bình luận về bài viết này